Góc trẻ em

Làm sao để bé vui vẻ đến trường sau một kì nghỉ dài ?

 Một mùa tựu trường cũng đã gần đến sau một kì nghỉ hè dài. Thay vì phải khổ sở dụ dỗ hay thậm chí quát mắng, cha mẹ hãy áp dụng những cách sau đây để trẻ chủ động và thích thú đi học lại sau một kỳ nghỉ hè thoải mái.

Sắp xếp lại giờ giấc sinh hoạt

Cha mẹ thường có tâm lý để con sinh hoạt thoải mái trong thời gian nghỉ hè, đồng nghĩa với việc để con thức khuya, dậy muộn, chơi đùa nhiều hơn. Tuy nhiên, chính vì điều đó sẽ khiến trẻ có bất ngờ với sự thay đổi thời gian khi quay trở lại trường học, từ đó sinh ra phản ứng phản kháng lại việc đi học sau kỳ nghỉ hè. Để khắc phục điều này, cha mẹ có thể những việc sau:

  • Trước 2 – 3 tuần nhập học, cha mẹ nên điều chỉnh giờ giấc ngủ nghỉ của trẻ bằng cách cho trẻ đi ngủ sớm hơn từ từ mỗi ngày 15 phút, đặt báo thức để trẻ dậy sớm, sau đó tập vài động tác thể dục và ăn sáng.

năm học
Cho trẻ tham gia các hoạt động vận động thể chất lành mạnh

  • Trong thời gian nghỉ hè, cha mẹ nên cho trẻ chơi những trò chơi lành mạnh như đi công viên, sở thú, các triển lãm dành cho thiếu nhi hoặc môn thể thao trẻ yêu thích… và hạn chế để trẻ chơi trên điện thoại, máy vi tính, máy tính bảng quá nhiều. Đặc biệt, khi gần đến thời gian đi học lại, cha mẹ nên cắt giảm dần thời gian vui chơi của bé. Tránh để trẻ vui chơi quá mức khiến trẻ chống đối việc đến trường vì phải cắt giảm thời gian chơi đùa thoải mái.
  • Thay dần quỹ thời gian vui chơi bằng việc ôn tập lại những bài vở, kiến thức cũ. Cha mẹ có thể bắt đầu từ những môn học trẻ yêu thích, ví dụ như tập vẽ, tập hát trước mới đến những bài toán hay bài tập đọc. Để con ôn tập lại để con không bỡ ngỡ khi quay trở lại sách vở, trường học.

Nói về những điều thú vị ở trường học

Trước khi ngủ là khoảng thời gian thích hợp để cha mẹ tâm sự tỉ tê với trẻ về một ngày đã qua, về những gì bé làm tốt, chưa tốt và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của trẻ. Đây cũng là khoảng thời gian trẻ không bị các hoạt động khác phân tán tư tưởng, cha mẹ có thể bắt đầu nói về những điều thú vị ở trường học để kích thích sự yêu thích đến trường của trẻ.

Bậc phụ huynh có thể gợi nhớ những kỷ niệm về trường học hay thầy cô, về những người bạn thân và môn học yêu thích của trẻ. Hành động tán dương, khen ngợi những thành tích, hoạt động giỏi của trẻ trong năm học vừa sẽ khiến trẻ tự tin và háo hức đi học lại.
năm học
Kể cho con những câu chuyện vui khi còn đi học của bố mẹ

Bên cạnh đó, cha mẹ không nên gây những cảm xúc tiêu cực khiến trẻ sợ đi học khi nói: “Mai không được chơi nữa rồi, con phải đi học lại đấy” mà thay vào đó hãy nói rằng “Ở nhà nhiều chán rồi, đi học lại vui quá nhỉ?”. Phụ huynh nên khơi gợi sự hứng khởi qua lời nói, có thể bày tỏ sự ghen tị vì không được đến trường, không được gặp thầy cô, bạn bè để trẻ phấn khích về việc đi học lại.

Cùng trẻ chuẩn bị đồ dùng cho năm học mới

Trẻ em luôn có tâm lý thích thú với những món đồ mới, vì vậy việc cùng trẻ chuẩn bị những đồ dùng cho năm học mới cũng sẽ tạo ra được sự yêu thích của trẻ đối với việc học. Cha mẹ nên để con tự lựa chọn những vật dụng cần thiết đúng ý thích của bản thân. Không chỉ mỗi đầu năm học, phụ huynh nên thỉnh thoảng đưa trẻ đi mua sắm những đồ dùng học tập, điều này sẽ tác động không nhỏ đến tâm lý, suy nghĩ của trẻ. Trước ngày nhập học, hãy cùng trẻ chuẩn bị sách vở, cặp sách, quần áo để thông báo với trẻ về việc trở lại trường học.
năm học
Cùng con chuẩn bị những dụng cụ học tập con yêu thích

Có thể mọi thứ không hề dễ dàng lúc ban đầu và việc trẻ chống cự, phản đối đi học là chuyện hết sức bình thường. Cha mẹ nên kiên nhẫn, cứng rắn và mềm mỏng vừa phải với trẻ. Đừng biến việc đi học trở thành ác mộng đối với trẻ các bậc phụ huynh nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *